วันเสาร์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2560

Razer-Project-Valerie-Laptop

1. ถามความเป็นเกมเมอร์ในตัวคุณก่อน
เผื่อมีใครสงสัยว่า แล้วให้ดูที่ใจคือยังไง ว่าด้วยคำว่า “เกมเมอร์” ความหมายคือ บุคคลที่ชื่นชอบการเล่นเกมเป็นพิเศษ เล่นเกมเก่ง เทพ และเอาจริงเอาจังกับเกม คำตอบคือผิดครับ !! เกมเมอร์จริงๆจะเป็นใครก็ได้ จะเป็นแม่ของเราที่นั่งจิ้มเกม Candy Crush หรือป้าข้างบ้านที่เล่นเกมเศรษฐีอยู่ ก็เป็นได้เช่นกัน ขอเพียงแค่ใครที่เล่นเกมแล้วมีความสุข ก็เป็นเกมเมอร์ได้หมดแล้ว แต่มันมีระดับของมันครับ ผมขอยกตัวอย่างไว้ 3 กลุ่มคือ กลุ่มเกมเมอร์ระดับล่างสุด Casual Gamer ที่เป็นนักเล่นเกมทั่วๆ ไป กลุ่มถัดมาคือ Hardcore Gamer กลุ่มนี้คือคนที่มีความชื่นชอบการเล่นเกมในระดับสูง สามารถเล่นเกมได้เกือบทุกชนิด และต้องเคยเคลียร์เกมมาแล้วอย่างน้อย 2-3 เกม ถือเป็นกลุ่มเกมเมอร์ที่มากที่สุดในขณะนี้ สุดท้ายคือ Professional Gamer คือกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญเกมเป็นพิเศษ เคยมีประสบการณ์ไปแข่งขันเกมในระดับต่างๆมาแล้ว หรือมีผลงานจากการเล่นเกมเป็นตัวเป็นตน เช่น แคสเกม รีวิวเกม เป็นต้น ทั้งหมดนี้คือความหมายของคำว่า เกมเมอร์ที่แท้จริง
เพราะฉะนั้น หากใครที่คิดจะซื้อ Gaming Notebook หรือโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ขอให้ลองไปสำรวจตัวเองว่าจัดเป็นเกมเมอร์ระดับไหน ซึ่งในที่นี้ผมขอแนะนำว่า ต้องเป็นระดับ Hardcore Gamer ขึ้นไปเท่านั้นครับ ถึงจะมีความคุ้มเวลาจัดโน้ตบุ๊กเล่นเกมมาเป็นของตัวเองหน่อย แต่ทั้งนี้เมื่อมีใจแล้ว ถัดมาคือ “เงิน”ครับ แม้ว่ามันจะมีความสำคัญรองลงมา แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้อยู่ดีว่ามันสำคัญเหมือนกัน
2. สเปกของ Gaming Notebook ที่ควรซื้อ
โน้ตบุ๊กเกมมิ่งถือเป็นโน้ตบุ๊กที่ครบเครื่องทั้งประสิทธิภาพและการออกแบบมากที่สุด ในบรรดาโน้ตบุ๊กตัวอื่นๆ ซึ่งตัวสเปกนั้น พื้นฐานที่โน้ตบุ๊กเกมมิ่งต้องมีเลยก็คือ CPU ระดับ Core i7 ขึ้นไป มีการด์จอแยกในตัว แรม 4GB ขึ้นไป และมี HDD ที่ต้องมีขนาด 1 TB เป็นต้นไปด้วย ต่อไปเราลองประเภทของโน้ตบุ๊กเกมมิ่งกัน ซึ่งผมได้แบ่งไว้สามระดับตามราคา ตั้งแต่เริ่มต้นไม่เกิน 3 หมื่นบาท ไปจนถึงแสนกว่าบาทกันเลย

3. การออกแบบและฟีเจอร์ คือจุดขาย


หากใครอยากรู้ว่า ทำไม Gaming Notebook มันถึงได้มีราคาแพงนัก สาเหตุก็เพราะนอกจากจะมีสเปกที่เพียบพร้อมแล้ว ตัวโน้ตบุ๊กเกมมีทั้งหน้าตาที่โหดดุดัน สวยงาม (ทุนออกแบบแพง) กับฟีเจอร์พิเศษเพิ่มเติม จึงมีส่วนมากๆ ที่ทำให้โน้ตบุ๊กเกมมิ่งมีราคาแพงกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไปแล้ว และเพราะอย่างนี้เอง เป็นเหตุให้หลายๆ แบรนด์ต่างทุ่มทุนสุดตัวในการออกแบบ และยัดฟีเจอร์พิเศษๆ ให้เหนือกว่าคู่แข่งกันให้เพียบ ทำให้โน้ตบุ๊กเกมมิ่งมีให้เลือกไม่รู้จบไปปริยาย ที่นี้ในเรื่องของดีไซน์ ผมจะขอแบ่งเป็นสองประเภทคือ

Gaming Notebook Desktop Replacement ผมขอเรียกสั้นๆ ว่า Full Gaming Notebook เป็นโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่มีตัวเครื่องใหญ่โตมโหฬาร แทบจะเรียกได้ว่าเป็นเหมือน Desktop PC สำหรับตั้งเล่นอยู่บ้านเท่านั้น ซึ่งไม่เหมาะที่จะเอาออกไปเล่นที่ร้านกาแฟ ตามห้าง หรือในรถเมล์แน่นอน แต่ข้อดีของมันคือ มีความถึกทนสูง มีฟีเจอร์แถมมาให้เพียบ เช่น มีระบบเสียงที่เถื่อนสุดยอดอย่าง Amplifier กับ Surround Sound ไม่ก็มี Blu-ray Disc Drive ติดมาให้เลย และสุดท้ายคือประสิทธิภาพของตัวเครื่องที่สูงมาก เรียกได้ว่าสูงกว่าโน้ตบุ๊กเกมมิ่งปกติทั่วไป และสูงกว่า Desktop PC บางเครื่องเสียอีก แต่ก็แน่นอนว่ามันต้องแลกกับราคาที่สูงเอาเรื่องนั้นเองครับ


ASUS-GTX-10-Notebook-Update-PR-1




Ultra-Thin Gaming Notebook หรือ Gaming Ultrabook เป็นโน็ตบุ๊คเกมมิ่งที่ยังมีขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่อยู่ แต่มีความเบาบางกว่าพอควร ทำให้เหมาะแก่การพกพามากกว่า ข้อดีของ Gaming Ultrabook เลยคือ สวยงาม และมีประสิทธิสูง ซึ่งบางตัวจะมีราคาที่ถูกกว่ารุ่น Full Gaming Notebook อีกด้วย แต่มีข้อด้อยคือ การอัพสเปกที่ไม่อิสระเท่าเจ้าตัวใหญ่ กับ ระบบระบายความร้อนที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่า

Razer Blade 2015

4. ช่องระบายความร้อน จุดเล็กๆ ที่สำคัญ

เรื่องระบายความร้อน อาจมีบางคนหรือหลายคนลืมนึกถึงเป็นแน่ ต้องบอกก่อนเลยว่า ในบรรดาข้อแนะนำการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่งทั้งหมดแล้ว ข้อนี้สำคัญที่สุด เราซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่งมาเพื่อเล่นเกม ก็แน่นอนครับว่า ตัวเครื่องจะต้องใช้พลังงานมากขนาดไหน ย่อมเกิดความร้อนตามมาแน่นอน ดังนั้นระบายความร้อนจึงสำคัญที่สุด ทีนี้วิธีดูตัวระบายความร้อนของโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ก็ง่ายๆ เลยครับ ถ้าโน้ตบุ๊กเกมมิ่งรุ่นไหนชูจุดเด่นเรื่องระบายความร้อน รุ่นนั้นก็น่าซื้อครับ แต่ถ้าเป็นไปได้ ลองไปดูการเทสหรือรีวิวตามเว็บหน่อยก็ดีครับ กับชุดระบายความร้อน สามารถดูได้สองแบบคือ แบบมีพัดลมตัวเดียว ซึ่งแบบนี้มักจะมีอยู่ในโน้ตบุ๊กเกมมิ่งระดับเริ่มต้นเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งประสิทธิภาพอาจไม่สูงมากนัก แต่ก็เพียงพออยู่ระดับหนึ่งแล้ว ส่วนแบบพัดลมสองตัวนั้น แทบทุกเครื่องของโน้ตบุ๊กเกมมิ่งระดับสูงจะมีกันหมด ซึ่งเขาจะเอาเป็นฟีเจอร์ชูโรงกันเลยครับ สุดท้ายถ้าระบบระบายความร้อนดี เราก็เล่นเกมได้นานขึ้น โดยที่ไม่ต้องมานั่งเอาพัดลมเป่ารอให้เครื่องหายร้อนแบบโน้ตบุ๊กทั่วไป
5. เวลาซื้อใจต้องมาก่อนเงินในกระเป๋า

ขอยอมรับตรงๆ เลยว่า การเลือกซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่งนั้น เป็นอะไรที่ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลจริงๆ อย่างที่ว่าไว้ตอนแรกคือ โน้ตบุ๊กเทียบกับ Desktop PC ไม่ได้ เพราะโน้ตบุ๊กมีสเปกที่ตายตัว อัพเกรดได้แต่เฉพาะ RAM HDD และ SSD เท่านั้น ในขณะที่ Desktop PC สามารถอัพเกรดได้ทุกส่วน มีความทนทานกว่า และซ่อมง่ายกว่า แต่ในโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่เป็นคอมพ์ประสิทธิภาพสูง จนบางคนอาจไม่มีความจำเป็นต้องไปเปลี่ยนหรืออัพเกรดอะไรเพิ่มเติมแล้ว หรือเพราะชอบในเสน่ห์ของมันจริงๆ จึงตัดสินใจควักตังค์ซื้อด้วยความเต็มใจ

สุดท้ายนี้ ผมคงบอกให้เลือกโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่ถูกและคุ้มค่าที่สุดได้ไม่มากนัก เพราะโน้ตบุ๊กเกมมิ่งมันเลยคำนั้นไปแล้ว นี้คือโลกของผู้กล้าเท่านั้นที่จะซื้อ Gaming Notebook มาใช้งาน โดยไม่ต้องสนใจความสมเหตุสมผล มีงบเมื่อไร จัดตามงบเมื่อนั้น เพราะอย่างนั้นนผมจึงขอสรุปว่า “ใจต้องมาก่อนเงินในกระเป๋า”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

1. ถามความเป็นเกมเมอร์ในตัวคุณก่อน เผื่อมีใครสงสัยว่า แล้วให้ดูที่ใจคือยังไง ว่าด้วยคำว่า “เกมเมอร์” ความหมายคือ บุคคลที่ชื่นชอบการเล...